Lanna Dog Welfare

Animal welfare is human welfare

ก.พ.

2

Animal Welfare bill พลังนักศึกษาแพทย์ มช. กับ พรบ ป้องกันทารุณกรรมสัตว์

By LannaDog

6        ธันวาคม พ.ศ.2554

เรื่อง  รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. …..

การรณรงค์รายชื่อจากภาคประชาชนผู้รักสัตว์เพื่อให้ช่วยกรอกแบบฟอร์ม ข.ก.๑ ดังที่แนบมาเพื่อรวบรวมให้ครบตามจำนวนกว่า 10,000 รายชื่อซึ่งขณะนี้สมาคมฯ มีอยู่แล้วกว่า 7,000 รายชื่อตามข้อกำหนดรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อนำเสนอประธานรัฐสภาประกอบกับร่างพ.ร.บ.ที่มีอยู่แล้ว

ความเป็นมาในการรณรงค์ครั้งนี้เนื่องจากร่างพ.ร.บ.เดิมที่นำเสนอโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมกับสภาทนายความซึ่งในรัฐบาลที่ผ่านมาได้รับการบรรจุในวาระการพิจารณาของรัฐสภาในลำดับที่ 140 แต่ต่อมาได้มีการยุบสภาและมีรัฐบาลชุดใหม่เข้าบริหารประเทศร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้รับการยืนยันจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นอกจากเฉพาะร่างรีบด่วน 24 ร่างจาก 140 ทั้งหมดเท่านั้น

ดังนั้นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจึงถูกตีกลับมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งจะต้องได้รับการนำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติรับหลักการก่อนนำเสนอไปยังรัฐสภาอีกครั้งเพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมกระบวนการและขั้นตอนดังกล่าวจะต้องใช้เวลาตามระบบราชการอีกยาวนาน ดังที่เป็นมา TSPCA และภาคีผู้รักสัตว์ทุก ๆ ฝ่ายต่างมีความเห็นร่วมกันในการที่จะรวบรวมรายชื่อภาคประชาชนเพื่อสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่รัฐสภาอีกช่องทางหนึ่งที่รัฐธรรมนูญได้เปิดทางไว้ ซึ่งร่างที่นำเสนอใหม่ก็จะเข้าไปร่วมสมทบกับร่างที่นำเสนอโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่างเดิมซึ่งกรรมาธิการฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาก็จะพิจารณารวมร่างทั้งสองเข้าเป็นร่างเดียวกันเพื่อนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะเป็นการประกันและเพิ่มน้ำหนักให้ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. ….. ได้อยู่ในการพิจารณาของรัฐสภาต่อไป

ดังที่เรียนมาโดยสังเขปนี้ประสงค์ให้ภาคีผู้รักสัตว์ร่วมมือกันรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนเพื่อนำเสนอ “ในนามภาคประชาชน” กันต่อไป

สามารถรับแบบฟอร์มหรือดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ข.ก.๑ ได้ที่ล้านนาด็อกเวลแฟร์  หรือสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งประเทศไทย www.thaispca.org  พร้อมกับดูตัวอย่างการกรอก

แบบฟอร์ม ข.ก.๑ เสนอพรบ จะต้องแนบ 1. สำเนาบัตรประชาชนและ 2. สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมขีดคร่อมบนสำเนาและเขียนว่าใช้สำหรับเข้าชื่อเพื่อเสนอกฏหมายเท่านั้น

ส่งมาที่          ล้านนาด็อกเวลแฟร์

230 หมู่ 2 บ้านฟ่อน ต.หนองควาย อ.หางดง

เชียงใหม่ 50230                                             โทร 085-0407535

เพื่อรวบรวมรายชื่อจากเชียงใหม่ ส่งให้ทาง สมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งประเทศไทย

 ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่

 

Resubmit the animal welfare bill through the community sector

The animal welfare bill, which was put on parliamentary agenda 140, has been rejected because of the change in government.

 

Therefore, we need to collect 10,000 Thai signatures according to the constitution laws 2007 in order to resubmit the bill through the community sector.

 

Please help this resubmission by filling in the attached format and send it to Lanna Dog together with a copy of your house registration and personal ID. Please endorse copies of your house registration and ID by putting a diagonal line through the text (corner to corner} and writing “Use for AW only”.

Lanna Dog will collect the formats & information and forward them to the TSPCA, who is the key organization for arranging the resubmission.

Please send these details to Lanna Dog Welfare as soon as possible.

 

Lanna Dog Welfare

230 Moo 2 Baan Fon, T.Nong Kwai, A. Hang Dong

Chiang Mai 50230

 

NB You can obtain a format from the Lanna Dog booth at the NAP Fair from 7th to 12th December 2011.

For more information: Tel 085-0407535

 

Share

Leave a comment

*