Lanna Dog Welfare

Animal welfare is human welfare

ก.ย.

18

Animal welfare bill progress ความคืบหน้าพ.ร.บ. ป้องกันทารุณกรรมสัตว์

By LannaDog

ล้านนาด็อกเวลแฟร์ได้เข้าพบสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อขอความสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์

The honorary committee of Lanna Dog Welfare met Associate Professor Niwes Nantachit, President of Chiang Mai University and currently one of the national legislative assembly members.   It presented him with information on the first Thailand Animal Welfare bill and asked him to support it. Prof Niwes kindly gave Lanna Dog Welfare the opportunity to explain the whole process of the animal welfare bill movement. Lanna Dog Welfare hopes to receive his and the NLA member’s support by passing this bill, as it is one of the few bills submitted by the community in Thailand. This bill was developed by the TSPCA, as a core organization, in cooperation with over 90 animal organizations over a period of 10 years. 

more information @ http://www.nationmultimedia.com/opinion/A-step-closer-to-animal-welfare-in-Thailand-30240865.html

วันที่ 2 กันยายน 2557 คณะที่ปรึกษาล้านนาด็อกเวลแฟร์ได้เข้าพบ รศ. นพ. นิเวศน์ นันทจิต สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อขอความสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์

พ.ร.บ.นี้ มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์และป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกที่เมตตาต่อสัตว์ อีกทั้งจะเป็นกฎหมายป้องปรามมิให้มีผู้ใดล่วงละเมิดสิทธิของสัตว์ที่ต้องได้มีชีวิตตามธรรมชาติของเขา ภายใต้การนำของสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย และองค์กรอื่นๆ ร่วม 90 องค์กรได้พยายามผลักดันร่ง พ.ร.บ. นี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และนับเป็นร่าง พ.ร.บ.แรกๆ ในประเทศที่ได้ประชาชนลงชื่อจำนวนถึง 11,500 ชื่อ เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาผ่านร่าง พ.ร.บ. translator directory . และได้ผ่านการพิจารณา การอภิปรายในสภา มาเป็นเวลาร่วม 10 ปี จนได้รับการบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเป็น 1 ใน 38 ร่าง พ.ร.บ. ชุดแรก

เครือข่ายองค์กรด้านสัตว์และส่งเสริมสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเป็นกฎหมายสำคัญฉบับแรกของประเทศไทยในฐานะที่มีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติที่ให้ความคุ้มครองแก่สัตว์ ส่งเสริมความเมตตาต่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลก กฎหมายนี้จะส่งผลกระทบที่ดีต่อสถานะของประเทศในการค้าระหว่างประเทศซึ่งประชาคมโลกให้ความสนใจว่าผลิตภัณฑ์อาหารมาจากการเลี้ยงสัตว์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องมนุษยธรรมมากหรือน้อย

ล้านนาด็อกเวลแฟร์จึงร่วมการรณรงค์กับองค์กรต่างๆ ผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ. นี้ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้มีผลทางกฎหมาย เพื่อให้ผู้บังคับใช้กฎหมายได้รับความสะดวกในการป้องปรามผู้ละเมิดสิทธิของสัตว์ และยกระดับให้ประเทศไทยเป็นสมาชิกของประชาคมโลกที่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ให้ได้มีชีวิตตามธรรมชาติที่เหมาะสม และทำให้ชุมชนมีสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรกับสัตว์ มีความน่าอยู่อาศัย

Share

Leave a comment

*